Home Top Ad

รีวิวค่าย YWC จาก 3 มุมมอง (น้องค่าย YWC11 คนทำค่าย YWC12 และพี่บ้านซีเนียร์ YWC17)

ตีมลูกทุ่งพันธุ์ใหม่หัวใจ 5G กับบ้าน F cr. น้องมิกซ์(ถ่ายรูป) + น้องพี(ฟิลเตอร์)
เพิ่งจบจากค่าย YWC17 ไป ทำให้ไฟลุกอีกครั้ง ยิ่งเห็นน้องรีวิวค่ายแล้วยิ่งอยากรีวิวค่ายในมุมมองของพี่บ้านบ้าง แต่เพิ่งคิดขึ้นได้ว่า เอ๊ะ! เราไม่เคยรีวิวค่าย YWC (Young Webmaster Camp) เลยแม้แต่ครั้งเดียวนี่นา เลยขอรวบยอดรีวิวค่าย YWC จาก 3 มุมมอง ทั้งน้องค่าย YWC11 คนทำค่าย YWC12 และพี่บ้านซีเนียร์ YWC17 กันเลยดีกว่า

คำเตือน : รีวิวนี้ยาว เตือนละนะ ! 

น้องค่ายเบลอๆ ใน YWC11

สมัคร 2 ปีกว่าจะติด

ย้อนไปตั้งแต่ตอนปี 4 เล่น Facebook แล้วดันไปเห็นโพสสมัคร YWC10 ในเพจขายเสื้อของเด็กศิลปากรพอดี ด้วยความที่ตอนนั้นเคยหา Sponsor ให้คณะอยู่แล้ว เลยลองสมัคร Web Marketing จนติดรอบสัมภาษณ์ แล้วมาตกม้าตายตอนเจอพี่ป้อม ศิวัตร ยิ่งคำถาม Marketing จ๋าๆ ที่ทำให้รู้ตัวว่ายังไงก็ไม่ติดแน่นอน จำไม่ได้เหมือนว่าคำถามคืออะไร จำได้แม่นสุดก็ตอนรอหน้าห้องที่พี่ค่าย YWC9 (ซึ่งมารู้ทีหลังว่ารุ่นเดียวกับเราหมดเลย 555) ทั้งมะปรางเข้ามาคุยผ่อนคลาย เจอแยมเพื่อนศึกษานารี และแก็ปอยู่หน้าห้อง ขอบคุณมากๆ น้า ><

ผลออกมาก็ไม่ติดจริงๆ แหละ ฮรือ

Note : มีหลายคนที่สมัคร YWC ไปหลายรอบกว่าจะติด ใครยังไม่ติดปีนี้สู้ต่อไปนะฮะ

พอมาปี 5 ก็เห็นโพสสมัคร YWC11 ในแฟนเพจ Young Webmaster Camp (รอบนี้กดไลค์แล้วนะฮะ) ก็ค่อนข้างลังเลพอสมควรเพราะปีนั้นกำลังทำทีสีส ยุ่งมาก บวกกับความไม่มั่นใจในตัวเองในปีก่อนมาบั่นทอนให้คิดว่าตัวเองไม่เก่ง คิดไปเองว่าเพราะอยู่สถาปัตย์ด้วยมั้ง อาจจะสู้คนที่เรียนมาโดยตรงไม่ได้

จนช่วง 2-3 วันสุดท้ายเห็นไลฟ์ในแฟนเพจ Young Webmaster Camp เจอพี่เฟง YWC10 เค้าเรียนสถาปัตย์แล้วมาสาย Web Content เป็นตัวแทนของคนไม่ได้เรียนสายนี้มาสมัคร บอกว่าการเป็นคนสร้างสรรค์เนื้อหาไม่ว่าเรียนอะไรมา ใครก็ทำได้ เลยลองค้นๆ บล็อคที่เคยเขียน หนังสือรวมผลงานคณะที่เคยทำ หรือบทความที่เคยทำมาเป็นพอร์ต ทำการบ้านส่งก่อนหมดเขตเพียงแค่ 1 วันเท่านั้น

เห็นเราอยู่ไกลๆ cr. Young Webmaster Camp

สุดท้ายติดสัมภาษณ์ Web Content ก็เกือบหมดแรงใจในการทำการบ้านไว้ส่งสัมภาษณ์ละ ถ้าจำไม่ผิดได้อ่านรีวิวการสอบสัมภาษณ์สาขา Web Design ของพี่เดียร์ YWC10 กับรีวิวการทำค่ายของ YWC9 ไว้เป็นแรงใจ ซึ่งก็ไม่ได้เกี่ยวกับการบ้านที่ทำหรอก แค่บิ๊วให้รู้สึกอยากเข้าค่ายนี้จนปั่นการบ้านทันเวลา

จำได้ว่าสัมภาษณ์กับพี่โก๋ ศุภเดช กับพี่โน้ต เด็กดี แล้วมีกำลังใจมากเพราะถามว่ามาค่ายได้ไหม เลยมโนในใจว่าติดแล้ว (เพิ่งมารู้ตอนผูกสายสิญจน์กับพี่โก๋ว่าแกถามทุกคน 555) ตอนนั้นออกไปแบบใจเบิกบานมาก

แล้วก็ติดจริงๆ ด้วย เย่ !

4 วัน 3 คืน แบบหัวระเบิด

ห้องนอนไม่ได้นอน คิดงานต่อไปอีก cr. Young Webmaster Camp

ด้วยความที่ไปค่ายคนเดียวและรู้สึกแก่เพราะมีปี 5 แค่คนเดียวในรุ่น บวกกับศัพท์เทคนิคใหม่ๆ ที่ประดังประเดเข้ามาในสมองอย่างรวดเร็ว มีทั้งไม่รู้เรื่อง และไม่รู้เรื่องเลยยยยย มีเวิร์คชอปทำเว็บอีก ไปไม่เป็นเท่าไหร่ รู้สึกช่วยทีมไม่ค่อยได้เพราะความรู้เว็บน้อยนิด ถือว่ากดดันมากสำหรับเรา เปลี่ยนไอเดียกันไม่รู้จบจนวันสุดท้ายเลยทีเดียว ยังดีที่มีเล่นเกม และแต่งแฟนซี(ที่ตั้งใจขนชุดและพร็อพมาแน่นเว่อ) แล้วมีพรีเซนต์ชุดแฟนซีมิโกะด้วย สารภาพว่าจำแม่นกว่าตอนเวิร์คชอปอีก สายเอนที่แท้ทรู

ชุดแต่งแฟนซี กางเกงสีแดงตัวเก่ง cr. Young Webmaster Camp
ตอนพรีเซนต์งานบนเวทีนี่ตื่นเต้นหนักกว่าเก่าอีก เครียดมากๆ ตอนนั้นไอตั้มก็เครียดจนเดินไปซ้อมคนเดียวเรียกสมาธิ จนพรีเซนต์ไป ตาลอยไป ตอนนั้นน้องๆ ในกลุ่ม H โดยเฉพาะวุธกับเนิสช่วยปลอบขวัญและให้กำลังใจป้าคนนี้ บอกทำดีที่สุดแล้ว ขอบคุณที่ปั่นเว็บได้ทันเวลาแบบฉิวเฉียด กลับไปนอนตายเลยทีเดียว

Note : 
- อยู่กลุ่ม H มีตั้ม อ้อ ปาย วุธ เนิส ต้อม และปาล์ม เป็นน้องรวมทีม ตอนนั้นเป็นอาเจ๊จริงๆ 5555
- เอาจริงคนที่ไม่ได้เรียนสายเทคโนโลยีมาโดยตรง หรือคลุกคลีมากพออาจจะรู้สึก Culture Shock กับศัพท์เทคนิคค่ายได้ อาจนอยหรือรู้สึกว่าตัวเองไม่เก่ง เราว่าไม่จริงนะ ผ่านคนมาเป็นพันคนจนเหลือ 80 คนได้นี่ต้องมีของแหละ ถ้ารู้สึกแบบนั้นหลังจบค่ายก็คอยศึกษาหาความรู้ หมั่นเจอรุ่นพี่ YWC ตามอีเวนท์ร้อยแปดที่เกิดขึ้น จะพัฒนาตัวเองได้มากๆ เลย

พี่ค่ายจำเป็นใน YWC12 (+JWC6)

จะว่าไปเคยรีวิวตอนทำค่าย YWC12 (+JWC6) ลงสเตตัสบ้างแล้วเหมือนกันแหะ เพิ่งเจอ >< เป็นการรีวิวกว้างๆ ณ ตอนนั้น ปี 2015 คลิกที่นี่

ส่วนที่จะเล่าต่อไปจะเป็นพาร์ทที่ไม่เคยรีวิวที่ไหนมาก่อนฮะ

เพิ่งรู้ว่าต้องทำ JWC6

มาเตรียมกันวันค่ายวันนึงฮะ cr. พี่เอ็ม

เอาจริงตอนนั้นไม่รู้ด้วยซ้ำว่าต้องทำ JWC6 (Junior Webmaster Camp 6) ภายใน 2-3 เดือนหลังจากสรุปค่ายจบ เราไม่รู้อะไรเกี่ยวกับ JWC มาก่อนเลย เหมือนได้มาเป็นพี่ค่ายที่ไม่เคยไปค่ายมาก่อน พีคสุดคือหอบไอแพดไปตรวจข้อสอบน้องระหว่างเที่ยวไปอีก ยังดีที่มีน้องค่าย JWC (จีโน่ ฟิวส์ นัท คอปเตอร์ มิ้น ฯลฯ) กลับมาช่วย ซึ่งช่วยพี่ๆ ได้เยอะมาก ส่วน YWC11 มีเคโกะช่วยดีลสถานที่กับโรงแรมให้ ต้นเตยที่มาทีหลังแต่จัดการแบ่งงานได้ปังมาก เม่นมาเอมซี ตั้มม้าไวมอไซต์ไปได้ทุกที่ โอม เบนซ์ แซนด์ ที่คลุกอยู่ในห้องนอนที่ไม่ได้นอนเพราะมีแต่เครื่องปริ้น กระดาษ และคอมพิวเตอร์ โมชิ ออมสิน วี มิ้น ปลั๊ก ฯลฯ (ขาดใครขออภัยด้วยน้าาาาาาาา ห้าปีแล้นนนนนน)

ที่สำคัญคือจาบอนที่ช่วยสอนระบบ OD ให้ (เพิ่งรู้จักในค่ายนี้นี่แหละ) และเราก็ได้ลองทำไป 2 วันได้ ขอบอกว่าเหนื่อยมากกกกกกกกกกกกก
เซลฟี่ตอนงานเสร็จ cr. น้องฟิว

เกือบเทค่ายจนแม่มา

ด้วยความที่จัด JWC6 มาอย่างเหน็ดเหนื่อยจนคุยกับเพื่อนอีกคนเตรียมโดดร่มเทค่าย จู่ๆ ต้นเตยก็โทรมาให้ทำหน้าที่ประสานงานกับผู้ใหญ่ในค่าย บอกไม่มีใครทำแล้วเจ๊ ด้วยความเกรงใจเลยรับไปแบบงงๆ ตอนนั้น Google Hang out ต้นเตย ตั้ม เจ๊กิ๊ฟกันบ่อยมาก คนทำเริ่มน้อยลงจนคนนึงต้องทำหลายตำแหน่ง บางวันมีลางานไปถ่ายวิดิโอสัมภาษณ์คณะกรรมการก็มี เรียกได้ว่าคุยเรื่องค่ายทุกวันจนเหมือนงานๆ นึง

ตอนนั้นคอนเทนท์รับสมัครเริ่มน้อยและไม่ถี่ไม่ปังมากแล้ว ได้น้องอรมาช่วยทำให้ส่วนนี้ราบรื่นมาก ลุ้นตลอดว่าคนรับสมัครถึงพันคนตามสิ่งที่พี่เอ็มท้าให้พวกเราทำไหม ในที่สุดก็ถึงจ้าาาา

น่าจะถ่ายตอนช่วง Brainstorm cr. Young Webmaster Camp

จำได้ว่ามีปัญหาแก้หน้างานมาเรื่อยๆ ต่างคนต่าง support เผางานกันมาตลอด ความลั่นลามไปถึงปริ้นเกียรติบัตรผิดด้านเอย ห่อของขวัญให้กรรมการไม่สวยจนต้องห่อใหม่ ขนาดตำแหน่งพี่บ้านยังต้องโทรตามกันมาก่อน 1 วันจัดค่ายเพราะคนไม่พอ ลั่นจริงอะไรจริง จนมาถึงวันค่าย YWC12 ที่วิ่งวุ่นทั้งวัน ดูแลผู้ใหญ่ และทำงานหลังบ้าน
โต๊ะนี้มีอุปกรณ์ทุกอย่าง cr. พี่เอ็ม
อยู่ในจุดที่ไม่ได้คุยกับน้อง YWC12 แม้แต่คนเดียว ได้นอนวันละ 1-2 ชั่วโมงได้ สภาพ Auto-pilot จนพี่ๆ ในสมาคมฯ เริ่มถามว่าไหวไหม ตาลอยเชียว คงจะโทรมจริงจัง


ต้นเตยประธานต้องกลับขอนแก่นกระทันหัน เลยได้เจ๊แอ๊มมาช่วยรันงานวันที่ 3 ช่วยพวกเราได้เยอะจริงๆ ตอนนั้นมีโจ้กับเบนซ์ที่เป็นม้าไวทำดีไซน์เอฟเวอรี่ติงจิงกระเบล ตูนเจ้าบ้านช่วยดูแลติดต่อเจ้าหน้าที่สถานที่ให้ ยังมีอีกหลายคนที่ไม่ได้พูดถึง ทุกคนพร้อมทำสิ่งที่สั่งอย่างเต็มใจ ตอนนั้นขอบคุณจริงๆ นะที่ทำให้ค่ายนี้ผ่านไปได้ด้วยจำนวนคนน้อยขนาดนั้น

ทุกคนรักต้นเตยมาก 555555 cr. พี่เอ็ม
อันที่จริงวันจบค่ายควรจะเป็นวันที่โล่งใจที่สุด ถ้าไม่มีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น

เงินรางวัลหายไป !!!

วันสุดท้ายเป็นวันที่น้องๆ พรีเซนต์และประกาศรางวัล แล้วเราเป็นคนถือเงินก้อนใหญ่ไว้ แล้วดันหาไม่เจอ! ตอนนั้นเรียกน้องทุกคนที่เดินผ่านช่วยหาของในกระเป๋าก็หาไม่เจอ เครียดมาก จนพี่เอ็ม (ผู้จัดการค่าย YWC11) กดเงินออกไปให้ก่อน ตอนค่ายจบสตาฟดีใจ โล่งใจ เราได้แต่ยิ้มแห้งๆ กลั้นน้ำตา มาบ่อน้ำตาแตกตอนพี่ว่านมาถามว่าเป็นอะไร เลยบอกความจริงเรื่องเงินที่หายไป ใจจริงอยากรับผิดชอบด้วยการออกเงินส่วนตัวไปให้จบๆ แต่ทุกคนทั้งสตาฟเอย พี่ในสมาคมฯ เอย บอกว่าไม่ต้องออกเองเพราะถือเป็นความรับผิดชอบร่วมกัน ไม่ใช่คนใดคนหนึ่ง โอยยยยยย ซึ้งใจ


ที่ซึ้งที่สุดคือน้องตูนไอทีลาดกระบังเดินไปดูกล้องวงจรปิดให้ทุกวันพร้อมบอกว่า "ไม่มีของหายที่ไอทีลาดกระบังหรอกพี่ ขนาดโน้ตบุ๊ควางกลางห้องยังไม่หายเลย" ยังจำได้จนถึงทุกวันนี้ ฮรืออออออ

ช่วยตั้มซ้อมสัมภาษณ์ด้วยการลองเป็นพี่นิ Baidu ดู cr. อ้น
เราอยู่กับความรู้สึกหน่วงๆ แบบนี้ไปประมาณ 2-3 อาทิตย์ได้ ตอนออกไปสัมภาษณ์ ฺBaidu Sponsor ใหญ่ที่จัดค่ายในครั้งนี้กับตั้มและอ้นซึ่งถือเป็นงานสุดท้ายของค่ายนี้ ก็ยอมรับว่าความรู้สึกยังคงจมดิ่งลงไปเรื่อยๆ จนสุดท้ายแม่มาเจอเงินในกระเป๋าใบนั้นนี่แหละ เลยรีบนำไปคืนพี่เอ็มเรียบร้อยแล้ว

รุ่น 11 (จำได้ว่าพวกแกมาช่วยงานน้องและลงทุนเช่าชุดวันค่ายเลย) และพี่ๆ รุ่นอื่นๆ cr. น้ำเย็น
สำหรับเราในตอนนั้น ถึงค่ายจบแต่ความรู้สึกผิดมันไม่จบจริง เลยเริ่มเฟดออกจากค่ายโดยไม่รู้ตัว ได้แค่ไปค่าย YWC13 ตอนบายศรี บวกกับชีวิตส่วนตัวที่วุ่นวาย จนรู้ตัวอีกทีก็...ไม่ได้มาค่าย 4 ปีแล้ว ได้แต่ดูผ่านไลฟ์ และปั่นแท็กบ้าง

Note : 
- เงินก้อนใหญ่ถ้าจำเป็นต้องถือควรฝากให้คนที่มีสติที่สุดจะดีกว่า
- เข้าใจว่าคนที่มาช่วยค่ายจะมีทั้งคนที่มาแต่แรก มาตั้งแต่ค่าย JWC เพิ่งมา YWC หรือเพิ่งเจอกันก่อนค่ายไม่กี่วัน เราว่าทุกคนเต็มใจมาช่วยค่ายทั้งนั้น ดูแลทุกคนที่มาช่วยงานให้ดีที่สุด บางคนที่เพิ่งมาอาจจะทำอะไรบางอย่างได้เพราะยังเฟรช ก็สามารถช่วยคนที่ทำมานานจนล้าได้เหมือนกันนะ
- เอาจริงตอนทำค่ายสนิทกับคนในรุ่นมากกว่าตอนอยู่ค่ายอีก ยิ่งคนที่อยู่ด้วยกันมานานๆ ร่วมปี คือมองตาก็รู้แล้วว่าต้องทำอะไร ถ้ามาช่วยแต่เนิ่นๆ เป็นกำไรชีวิตด้านประสบการณ์การทำค่ายและมิตรภาพอยู่นะ

(เพิ่งได้เป็น)พี่บ้านซีเนียร์ YWC17

จุดเริ่มต้นจากน้องทักมา

จู่ๆ น้องแบม YWC16 ก็ทักเรามาให้ช่วย PR ค่ายในเพจ และขอคำแนะนำเรื่องการ PR เอาจริงตอนนั้นเซอไพรส์มากเพราะเราเริ่มห่างจากค่ายไปนานน้องยังทักมา ตอนนั้นโชคดีมากเห็นข้อมูลการเตรียมตัวสัมภาษณ์จากรุ่นพี่ใน In Your Memory ของ Facebook  (ความบังเอิญคือช่วงสัมภาษณ์ของ YWC12 ตรงกับ YWC17 พอดี) มีความคิดว่าอยากจะช่วยน้องๆ ให้เยอะที่สุดเท่าที่จะทำได้


สมัครเป็นพี่บ้านซีเนียร์

ช่วงนั้นในกรุปมีรับสมัครพี่บ้านจูเนียร์ (YWC16) และซีเนียร์ (YWC15 ลงมา) เลยรีบสมัครไปตั้งแต่วันแรกที่ลงโพสต์เลย รู้สึกว่าในเมื่อไม่ค่อยรู้จักใครเลยอยากไปค่ายแบบมีหน้าที่ เพราะวางตัวไม่ถูกเวลาเดินไปเดินมาแบบไม่รู้จะทำอะไร จะเข้าหายังไง แก่แล้วด้วยแหละ เขินๆ 555 อีกอย่างคือไม่เคยเป็นพี่บ้านเลยแม้แต่ครั้งเดียว ทำแต่ operation เลยพร้อมเคลียร์ทุกอย่างให้ไปค่ายให้ได้ตั้งแต่ยังไม่รู้ผล แล้วแก๊ปก็มาบิ๊วอีกว่าเป็นพี่บ้านนี่ดีนะ สรุปได้เป็นพี่บ้านจริงๆ เอาจริงตื่นเต้นมากๆ

เกร็งๆ ไม่รู้จักใครตอนเวิร์คชอป

ก่อนวันค่าย YWC17 มีการจัดเวิร์คชอปพี่บ้าน ตอนนั้นเกร็งมาก รู้จักแค่พี่ยูกิ พี่บีม จีโน่ และน้องนิวเท่านั้น YWC16 ไม่รู้จักใครเลยแม้แต่คนเดียว จำได้ว่าตอนเราออกตัวว่าไม่ได้รู้จักใครมาก น้องแป้งก็พูดขึ้นมาเลยว่าหนูชื่อแป้งนะคะ เอ้อ น่ารักดีแหะ >< ซึ่งอยู่แก๊งค์เดียวกันกับเอิธ เปเป้ แจ็คกี้ที่ฮาแตก แล้วมีน้องป่านที่คอยชวนคุย น้องแป๋มที่ยังไม่ค่อยรู้จักใครเหมือนกัน ได้รู้จักน้องวินที่เป็นพี่บ้านจูเนียร์คู่กัน เม้าน้ำไหลไฟดับมาก 555 น้องคนอื่นๆ สารภาพว่ายังจำชื่อไม่ค่อยได้เลย แค่คุ้นหน้าคุ้นตาเฉยๆ

งานเข้าตั้งแต่วันแรก

คืนก่อนค่ายวันนึงเหล่าพี่บ้านและสตาฟจะมาประชุมและตั้งใจออกจากโรงแรมพร้อมกันแต่เช้า แต่แล้วดันงานเข้า รถบัสที่จองไว้ไม่มา ตอนนั้นชุลมุนมาก ต้องแบ่งไปทั้ง Grab bike, Grab van และ Grab car กันเลยทีเดียว หน้างานทุกคนช่วยงานกันอย่างรวดเร็ว ผูกเชือกเจาะแทคกระเป๋าเสร็จไวมาก ลงทะเบียนเป็นไปอย่างราบรื่น

ซ้อมเต้นรักติดไซเรนกว่า 2 ชั่วโมง

การแสดงเปิดตัวพี่บ้านน่าจะเป็นการละลายพฤติกรรมอย่างดีเลยทีเดียว ตอนนั้นคิดอะไรไม่ออกเลยทำนิทานเล่นต่อประโยคจนจบที่เพลงรักติดไซเรน ตอนแรกคิดว่าไม่น่ายากมั้ง พอลองแกะท่าจริงๆ เออ ยากเหมือนกันแหะ เลยซ้อมเต้นประมาณ 2 ชั่วโมงได้ นานกว่าซ้อมนิทานไปอี๊กกกกกก 5555555

เหมือนเป็นคนนำรำไทเก็ก cr. Young Webmaster Camp

ได้น้องมายมิ้นท์ที่ตั้งใจซ้อมมากๆ ว้อมแทบทุกนาทีจนซ้อมตามๆ กันไป และได้น้องดิวมาสอนมาเน้นบางท่าให้ ตอนจังหวะหมุนมาเห็นพี่ๆ น้องๆ เต้นพร้อมกันแล้วน่ารักไปอีกแบบ เริ่มคุ้นกับน้องๆ พี่บ้านละล่ะ

น้องบ้าน F ไฟลุก

ตอนเจอน้องบ้านครั้งแรกก็เริ่มชวนคุยไม่ค่อยถูกเท่าไหร่ มีมายกับภูมิที่คุยเก่งมากๆ เลยชวนพี่บ้านและน้องๆ คนอื่นคุยเปิดวงกันเลยทีเดียว ตอน Brainstorm ก็สามารถรันได้เองโดยไม่ต้องช่วยนำอะไรเลย ตอนคิดไอเดียแรกเริ่มตันก็กล้าถอยมาใช้ไอเดียสำรองแล้วรันต่อไปอย่างรวดเร็ว

บรรยากาศการ Brainstorm ของ YWC17
ตอนฟังน้องๆ คุยกันนี่ก็เปิดโลกความรู้พี่บ้านอย่างเรามาก ยิ่งมาฟังต่อในโรงแรมน้องๆ ก้มีแนะนำหนังสือ marketing กันด้วยแหะ มีการอธิบายศัพท์เทคนิคบางคำให้เพื่อนที่ไม่ทัน จังหวะตอนคุยโปรเจคในโรงแรมเป็นครั้งแรกที่รู้สึกว่าน้องทุกคนเริ่มคุยกันผ่อนคลายขึ้นตามสถานที่ ได้ลองรีเช็คกันอีกครั้งว่าอยากทำหัวข้อเกี่ยวกับเด็กพิเศษนี้จริงไหมเพื่อจะได้อินไปกับโปรเจคจริงๆ

น้องบ้าน F Brainstorm กันอยู่
จังหวะนั้นได้แต่คิดว่าจะทำหน้าที่พี่บ้านให้ดีที่สุด อาจจะช่วยตอน Brainstorm ไม่ได้เท่าไหร่ เลยช่วย support ในด้านอื่นๆ แทน ช่วยหยิบของ หาน้ำ หายา ยกของ เก็บกุญแจ ฯลฯ พอน้องขออะไรจะตอบว่าได้ไปก่อน เด่วถามสตาฟให้นะว่าทำได้มั้ย จนมาคิดทีหลังว่าสปอยน้องไปป่าวเนี่ย ><

ห้องนอนที่ได้นอนน้อยกว่านั่งคิดงาน

หา Insight ของ User นอกสถานที่

ปีนี้มีการหา Insight ของ User ที่เมกะบางนาด้วย ซึ่งของบ้าน F แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือสัมภาษณ์ตามโรงเรียนสอนพิเศษ และสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ที่ร้านกาแฟ น้องๆ ตั้งใจมากตั้งแต่การหามุมที่สงบที่สุดเท่าที่จะทำได้ มีการแบ่งหน้าที่ ให้กำลังใจ เชียร์อัพกันเอง แล้วรีบจ้ำอ้าวเดินกลับรถเป็นบ้านสุดท้ายโดยขึ้นรถผิดไป 3 คัน 55555555

พร้อมใจกันกราบน้องแพรว สัมภาษณ์ persona เก่งมาก #ชูป้ายไฟ

เริ่มหมดสภาพวันที่ 3 

ถึงแม้จะนอนวันละ 3-4 ชั่วโมงแล้วก็ตาม แต่ด้วยวัยใกล้สามสิบเลยเริ่มเดี้ยงแล้วจ้าาาาา ง่วงปวดหัวมาหมด ตอนนั้นบ่นนู่นนี่ให้วินฟังเยอะเหมือนกัน แล้วก็เดินไปคุยกับพี่ว่านแก้ง่วงแก้นอยด้วย มีไปคุยเล่นกับเล็กกับผิง บวกแชทกับเจ้าแก๊ปอีก ขอบคุณทุกคนที่ทำให้ผ่านความง่วงไปได้นะฮะ

เวิร์คชอปข้ามสายภายใน 8 ชั่วโมง

ในบ้าน F ทุกคนตั้งใจทำเวิร์คชอปมากๆ ที่เซอไพรส์คือน้องตาน Marketing ทำสไลด์ด้วยโปรแกรม Illustrator เลยแหะ ช่วงหลังที่งานดีไซน์เสร็จแล้ว น้องพี Designer ก็มาช่วยทำสไลด์ต่อและเก็บรายละเอียดดีไซน์เล็กๆ น้อยๆ ต่อจนจบ แอบมองน้องปิ่นห่างๆ งานเนี้ยบอยู่ น้องมายกับน้องเฟิสปั่นบทความกันไวมาก น้องแพรวที่คิดเรื่อง Marketing ตลอดเวลา แล้วยังลงไป consult จนวินาทีสุดท้าย น้องภูมิกับน้องปันปันโค้ดดิ้งอย่างจริงจังรวดเร็วตาม requirement มหาศาล ทุกคนวิ่งไปวิ่งมาค่อยดูงานกันเองตลอด อัพโหลดจนวินาทีสุดท้ายจริงๆ เดือดมาก

บรรยากาสตอนเวิร์คชอป cr.น้องฟ้า
นอกจากนี้ ระหว่างนั้นก็ช่วยดูคอนเทนท์น้องกลุ่มอื่นไปพลางๆ ส่วนมากจะดูคำผิดเล็กๆ น้อยๆ ที่พอมองเห็น มักมีปัญหาเรื่องคำเชื่อมกับวรรณยุกต์ เอาจริงเท่าที่ดูอยู่ห่างๆ รู้สึกได้ว่าน้องรุ่นนี้โดยรวม Process การทำงานแน่นอยู่ ค่อนข้างรู้ว่าต้องทำอะไรยังไงบ้าง

ลูกทุ่งพันธุ์ใหม่หัวใจ YWC

รวมน้อง รวมสตาฟ รวมซีเนียร์ YWC cr. น้องมิกซ์
พี่บ้านได้รับบรีฟมาว่าคอสตูมจัดเต็ม เล่นใหญ่ พี่บ้านแต่งตัวกันสนุกสนานมาก น้องค่ายก็แต่งกันจัดเต็มอยู่ ชอบตอนถ่ายรูปรวมบ้าน F คือปล่อยพลังออกมาเหมือนกล้องเก็บเสียงได้ 5555 ดีดกันสุดๆ 

บ้าน F พร้อม 3 4 ! cr. น้องมิกซ์
ตอนบายศรีได้ผูกข้อมือน้องที่ไม่ได้อยู่บ้าน F แต่ละคนคุยเก่งมากเลยใช้เวลาต่อคนนานเหมือนกัน เสียดายเวลาบายศรีน้อยไปนิดนึง

ช่วงตอนผูกสายสิญจน์ cr. น้องฟ้า น้องมิกซ์
ตอนจับของขวัญเซอไพรส์มากเราจับได้น้องปุ้มปุ้ยกรุป J แล้วน้องก็จับได้เรา เนื้อคู่ชัดๆ 555 คุยเก่งมาก ถ้าพี่ต่อเสร็จแล้วจะถ่ายให้ดูน้า

ถ่ายกับน้องปุ้มปุ้ย แลกของกันเองเฉย 555 cr. ปุ้มปุ้ย
จังหวะขึ้นรถรอบนี้เต็มไปด้วยน้ำหลายแพ็ค เลยวานน้องค่ายแบกกันไปโรงแรมคนละแพ็ค ถือโอกาสใช้น้องค่ายซะอย่างงั้น

วันสุดท้าย

น่าจะเป็นเช้าที่ตามน้องหนักมากเพราะน้องไม่ตื่น ไปๆ มาๆ มีน้องภูมิท้องเสียเลยรีบให้กินคาร์บอนพร้อมช่วยเก็บของในห้องก่อนเลย วันนั้นท้องเสียไป 3-4 คนได้ ระหว่างรอห้องเข้าประชุมคือฟุบไปกับโต๊ะแล้ว แต่ละคนนอนน้อยมาหลายวัน
เหล่ากรรมการ cr. น้องฟ้า
พอเข้าห้องประชุมฟังพรีเซนต์ เอ้ย พูดกันคล่องมาก ค่อนข้างไปทางแรปเปอร์ รัวเชียวลูกกกก ใจเย็นๆ น้า >< ตอนเช้าก็ลุ้นไปกับบ้าน F ด้วยว่าจะได้พรีเซนต์ยัง จนมาช่วงบ่ายนึกขึ้นมาได้อยากทำป้ายเชียร์เลยเอากระดาษมาเขียนอย่างไว สรุปพรีเซนต์กลุ่มแรกช่วงบ่ายเลย
ตอนบ้าน F ฟังคอมเมนท์กรรมการ cr. น้องมิกซ์
ระหว่างรอประกาศรางวัล แอบเห็นเบนซ์ถ่ายวิดิโอน้องตอนรับรางวัลเลยทำตามบ้าง ลึกๆ เก็งไว้แล้วว่าน่าจะได้ที่ 1 เลยอัดตั้งแต่เริ่มเกริ่นเชิยพี่โน้ตมอบรางวัลแล้ว และก็ได้ที่ 1 จริงด้วย เก่งมากๆ
มีตัดต่ออยู่คนนึง เนียนมาก 55555555555555
วันนี้น่าจะวิ่งไปมาเยอะสุดแล้ว เก็บของนู่นนี่นั่น บางทีช่วยตะโกนให้น้องช่วยเก็บก้มี อย่างที่น้องปูบอกเหมือนจับปูใส่กระด้งชัดๆ จบที่ทำลายป้าย และโรงทาน 55555555555
เหล่าสตาฟและพี่บ้าน เก่งมากๆ cr. น้องมิกซ์
จบค่าย YWC17 มาได้ต้องขอปรบมือแรงๆ ให้กับ YWC16 ที่ฟ่าฟันกันมาร่วมปีกว่าจะทำค่ายนี้ออกมาได้ พอเห็นน้ำตาคลอๆ ของน้องบอสประธานค่าย และพี่โอ๋ผู้จัดการแล้วเข้าใจเลย เหนื่อยกันมานาน วันงานต่างก็ช่วยงานแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้เป็นอย่างดี ประชุมกันดึกดื่น รอบนี้พี่มาแค่ 4 วันก็จริง แต่ก็สนิทกับพวกแกได้อย่างเร็วทั้งๆ ที่ไม่รู้จักกันมาก่อน น้องทุกคนเป็นกันเองกับพี่มาก การได้ร่วมกันเหนื่อยนี่เป็นมิตรภาพที่งดงามมากเลย

อันที่จริงการมาค่าย YWC ในแต่ละบทบาททำให้เรามองค่ายนี้ต่างออกไปตามสิ่งที่ทำ และตามวัย

  • อย่างตอนเป็นน้องค่าย YWC11 ก็ได้รีดพลังในการทำเว็บไซต์ออกมาจนหมดตัว อาจเครียดเรื่องศัพท์เทคนิคบ้าง แต่ก็ดีที่ได้รู้ว่าจะต้องเรียนรู้สิ่งนี้เพิ่มนะ หลังจบค่ายมีนัดเจอทั้งตีแบต ดูหนัง โยนโบว์ กินหมูกระทะ ร้องคาราโอเกะ ทำให้รู้จักพี่ๆ รุ่นอื่นมากขึ้น

  • ตอนทำค่าย YWC12 (+JWC6) ทำให้รู้จักเพื่อนๆ (จริงๆ ก็น้องแหละ ดูออก 555) ในรุ่นมากขึ้น ทำให้จำกันได้ และสนิทกันมากขึ้นจากการได้ทำงานร่วมกันเกือบปี ทุกอย่างกดดันไปหมด ต้องคอยตามงาน คอยทำสิ่งที่ยังไม่มีคนทำ อาจจะมีข้อผิดพลาดบ้างยังไงก็เป็นสิ่งอยากแนะนำให้น้องได้มาเป็นพี่ค่าย YWC ด้วยกันสักครั้ง

  • กลับมาเป็นพี่บ้านซีเนียร์ใน YWC17 หลังจากไม่ได้มาค่ายมา 4 ปีแล้ว รู้สึกแก่ทุกครั้งที่น้องถามชื่อรุ่น 555 ก่อนหน้านั้นอาจไม่ได้ช่วยอะไรมาก แต่ตอนอยู่ค่ายก็จะเผลอคิดตลอดเวลาว่าน้องยังขาดอะไรไหม ต้องให้ช่วยอะไรไหม วิ่งไปหยิบของให้ตามที่บอก เต็มที่กับทุกกิจกรรม การมาเป็นพี่บ้านทำให้รู้สึก 14 อีกครั้งเลย รู้สึกเด็กมาก เหมือนมาพักผ่อนและออกกำลังกาย สนุกกับทุกอย่างที่ทำ ยิ่งตอนเต้นกับแต่งชุดแฟนซีนี่คือชอบมากกกกก แถมยังเป็นการจบค่ายที่สวยงามตามที่เคยอยากเข้าไปรู้สึกตรงนั้นจริงๆ แบบไม่ติดใจอะไรแล้ว
รวมสตาฟ YWC17 และพี่ซีเนียร์ cr. น้องมิกซ์
ความรู้สึกดีๆ ที่มีในการทำค่ายกลับมาอีกครั้ง ไม่รู้เหมือนกันว่าปีหน้าน้องๆ จะให้พี่มาเป็นพี่บ้านอีกไหม หรือให้ช่วยอะไรหรือเปล่า ยังไงก็อยากจะมาทำปีหน้าอีก รักทุกคน <3 

ปล. ไฟการทำ Volunteer มาละนะฮะ ใครมีงานไหนน่าสนใจให้ทำบอกได้เลย
รีวิวค่าย YWC จาก 3 มุมมอง (น้องค่าย YWC11 คนทำค่าย YWC12 และพี่บ้านซีเนียร์ YWC17) รีวิวค่าย YWC จาก 3 มุมมอง (น้องค่าย YWC11 คนทำค่าย YWC12 และพี่บ้านซีเนียร์ YWC17) Reviewed by giftoun on ธันวาคม 31, 2562 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น

Sponsor

AD BANNER

Travel everywhere!