Home Top Ad

[CTC2020] ความในใจของ Volunteer ที่ไม่เคยไป Creative Talk Conference มาก่อน

ใครจะไปรู้ว่างานใหญ่กว่าห้าพันคนเค้าทำอะไรบ้าง #CTC2020

จะว่าไปเราได้ยินชื่องาน Creative Talk Conference มาประมาณ 2-3 ปีแล้ว เพราะเห็นในหน้า news feed คนรู้จัก (โดยเฉพาะ YWC) ไปเยอะมาก แต่ก็ไม่ได้รู้อะไรไปมากกว่างานที่รวม Speaker เยอะที่สุดเท่าที่เคยเห็นมางานนึง น่าแปลกมากที่คิดอยากจะไปมานาน แต่ก็ไม่ได้ไปซักปี จนมาเจอรับสมัคร Volunteer CTC2020 ในกรุปไลน์ JUMC Alumni เลยเพิ่งรู้ว่าเค้ามีรับอาสาสมัครด้วยเหรอ ไม่เคยรู้เลย แล้วขั้นตอนกว่าจะเป็น Volunteer ของ CTC2020 จะมีอะไรบ้าง มาดูกันเลย


สมัคร Volunteer เพื่อรู้ภาพรวม CTC2020 



ด้วยความที่อยากรู้จักงาน Creative Talk Conference ให้มากขึ้นกว่าการนั่งฟังรับความรู้ในฐานะคนร่วมงาน เลยอยากมาเป็นคนทำงานนี้เพื่อที่จะได้รู้ทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังในรอบเดียวเลย ตอนสมัครจำได้ว่าตำแหน่งที่อยากทำอันดับแรกอยากทำ Content  เพราะคิดว่าเป็นสิ่งที่ถนัดที่สุดบวกสกิลจดไวน่าจะช่วยได้เยอะสุด อันดับสองเลือก Graphic Design เพราะงานฟรีแลนซ์ที่รับทำทุกวันนี้ก็ทำด้านนี้โดยตรง

จำได้ว่ากำหนดการประกาศผล Volunteer วันอาทิตย์ รอเมลตั้งแต่เช้ายันดึกก็ไม่มา ก็ทำใจละว่าไม่ได้แน่ ว้า เสียดายจัง จนมีเมลเด้งมาวันพุธว่าได้เป็น Volunteer จ้า เยส !!!


วันแรกที่เจอทุกคนจนเจอคนรู้จัก



#CTC2020 concept "Intelligence having fun" ความรู้คู่ความสนุก



วันแรกที่นัดเจอ Volunteer จำได้ว่าตื่นสายเลยมาสายจนไม่ทันช่วง Ice-Breaking เก้าอี้ปกติก็เต็มแล้ว เลยนั่งเก้าอี้เสริมข้างๆ แถมหน้าสุด ตอนพี่เก่ง (Head จัดงาน) ให้ยกมือว่า Volunteer ช่วงอายุเท่าไหร่บ้าง ปรากฏช่วงอายุ 18-25 ปีมีมากที่สุด (รู้สึกแก่ทันที) ระหว่างฟังพี่เก่งรับรู้ได้ถึงความตั้งใจส่งต่อความรู้ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ วันนั้นยอมรับว่าจำสิ่งที่พี่เก่งพูดได้ไม่หมดหรอก รู้แค่ว่าพี่เก่งและทีมงานดูตั้งใจมาก คิดดูจัดงาน 10 ครั้ง ขาดทุนไป 8 ครั้งก็ยังจัดต่อเพราะเชื่อในพลังของการจัดงานครั้งนี้



#CTC2020 Volunteer ค่าเฉลี่ยอายุน้อยกว่าอายุเราไปอีก!!



หลังจากฟังพี่เก่งจบก็แยกย้ายไปตามตำแหน่งที่ทำ ซึ่งสิ่งที่ได้ทำก็คือ Graphic Design นั่นเอง ตอนแรกก็อยากย้ายทีมอยู่หรอก แต่พอแยกทีมรวมพลคนทำ Graphic แล้วคนน้อยมากเมื่อเทียบกับจำนวนคนทำ Content แถมพี่รุ้ง (หัวหน้าทีม Graphic) ก็ยังบอกว่าคนน่าจะไม่พอต้องชวนสายรหัสมา เอาวะ ปักธงอยู่ทีมนี้แหละ



วันนี้ที่เจอ Volunteer ครั้งแรก แม้ว่าจะมาแค่คนเดียว แต่ก็เหมือนจะเจอคนคุ้นเคยทั้งเพื่อนประถม น้อง JUMC และก็มีน้อง YWC ที่ดันนั่งติดกันตอนนั่งฟังพี่เก่งด้วยซ้ำ (ตอนนั้นไม่รู้จริงๆ ว่าอยู่ YWC เหมือนกัน โลกกลมไปอีก) แล้วเราก็กลับเร็วมากจนอดถ่ายรวมกับ YWC เลย



ทุกคนตั้งใจฟัง ตั้งใจถ่ายรูปเก็บข้อมูล #CTC2020 มาก























ก่อนวันงานวันนึงตอนแรกไม่ได้ตั้งใจว่าจะไปดูสถานที่จริงด้วยซ้ำ ช่วงนั้นเหนื่อยมากอยากนอนเยอะๆ วันงานจะได้ไม่น็อค แต่ด้วยความที่รู้ข่าวคราวงานน้อยมากบวกกับน้องเฟิสชวนไปดูที่จริงตอนหลังจบประชุมค่าย YWC17 เลยอยากไปสร้างความคุ้นเคยกับพื้นที่จัดงานสักหน่อย เลยฝ่าฝูงคนบน BTS มาที่ไบเทค น้องก็จริงจังกับเวลาระดับคำนวณเวลาการเดินทางเผื่อวันพรุ่งนี้กันเลยทีเดียว




บรรยากาศ #CTC2020 ก่อนวันจริง - ระหว่างเดิน survey

พอมาถึงที่จริงมีความเคว้งว่าไปไหนก่อนดีนะ Staff ดูตั้งใจตอกบูธกันอยู่ เลยลองเดินไปห้อง Main stage อื้อหือ ใหญ่กว่าที่คิดมากกกกกกกกกก แลดูยอดเยี่ยมยิ่งใหญ่เกรียงไกรซีทีซี 12 123 12 12 1


ยายปั๊มไม่ได้เพราะตาปั๊ม เอ้ย! ตราปั๊ม เอ้ย! ถูกแล้ว #CTC2020






















ส่วนมากก็จะเดินสำรวจกันเองในแต่ละจุดนี่แหละ พี่โจ้ให้ช่วยกันปั๊มหนังสือใส่ซองและเขียนว่าอยากให้ใครอ่านเพื่อเอาไปไว้ที่จุดแลกหนังสือตัว "C"

ชอบจุดนี้มาก แลดูผ่านการคิดมาเยอะทั้งวิธีการแลกที่โรแมนติก (ไม่รู้จะได้เล่มไหน อ่านแค่ข้อความบนซองว่าอยากให้ใครอ่าน) การห้อยให้เป็นตัว "C" รวมถึงขนาดซอง และวิธีการแปะสกอตเทปเจาะรูห้อยไม่ให้หลุด ซึ่งพี่ๆ บอกว่ามีการ test ที่ออฟฟิสอย่างหนักหน่วงมาก ระหว่างที่ห้องหนังสือกันอยู่นั้นก็ได้รู้จักน้องตี้ น้องสาว น้องเซฟ และน้องเกต ซึ่งพอวันจริงก็แทบไม่ได้คุยกันอีกเลย





ทีมตัว "C" น้องเซฟ น้องตี้ น้องสาว น้องเฟิส น้องเกต(ไม่ได้มาถ่าย) และข่อยเอง #CTC2020


วันจริงก็ยังลั่น


วันจริงด้วยความที่มัวแต่ติดขนตาปลอมเผื่อไปงานแต่งเพื่อนต่อช่วงค่ำ จนแล้วจนรอดก็ติดได้แค่ข้างเดียว เลยดึงออกแล้วรีบออกจากบ้านมาเลย (เครื่องสำอางก็ลืมหยิบมาเติม ลั่นมาก) ความตั้งใจที่จะขึ้น BTS รอบแรกก็ล่มไป สุดท้ายไปถึงไบเทค 06.20 น. สิ่งที่คิดตอนแรกคือต้องรีบเปลี่ยนเป็นเสื้อสตาฟก่อน เดินวนหาเสื้ออยู่นาน


บรรยากาศตอนเช้าหน้าห้อง Creative #CTC2020


จนเพิ่งมารู้ว่าเสื้อก็อยู่ในห้อง Creative ห้องที่ประจำการเรียบร้อยละ ตอนเดินไปถึงนี่สะพรึงกับ iMac ที่ตั้งเด่นมาก ซึ่งคนที่อยู่หลังจอลุคเหมือนอาจารย์ตรวจวิชาดีไซน์ที่คณะมากเลย คนๆ นั้นก็คือพี่แจ็ค หัวหน้าฝ่าย Graphic ที่ประจำการห้องนี้นี่เอง (เพิ่งมารู้ทีหลังว่าพี่เป็น Art Director ของ rgb72 ดีใจที่ได้ร่วมงานกับพี่ที่มีตำแหน่งระดับนี้โดยตรงนะฮะ)


ครั้งแรกกับการใช้ iMac ซึ่งไม่ยากอย่างที่คิด น่าจะยากที่หารหาตังมาถอยมากกว่า #CTC2020


ระหว่างลองใช้ Template ปรากฏว่าโน้ตบุคที่ใช้อยู่นั้นไม่สามารถใช้ Photoshop ได้ พี่แจ็คเลยให้ยืม iMac ใช้งานโดยพี่แจ็คจะใช้แค่ตอนที่เลือกรูปเท่านั้น



ฝึกเป็นกราฟิกงานละเอียด



สักพักน้องปอนด์ Graphic Designer อีกคนก็มา น้องมาสภาพพร้อมรับมือกับความหนาวในห้องประชุมมากเลยทีเดียว ระหว่างรอเริ่ม Session ก็แบ่งกันว่าใครจะทำ session ไหนพร้อมเตรียมไฟล์ด้วยการใส่ชื่อ Speaker และหัวข้อการบรรยายให้ครบ จะได้ไม่เสียเวลามาก ระหว่างทำก็มี Detail เล็กๆ ที่พวกสงสัย เช่น ขนาดตัวอักษรปรับได้ขนาดไหน ถ้าหัวข้อสามบรรทัดทำยังไง ตำแหน่งหน้าที่การงาน Speaker ควรอิงกับข้อมูลที่ไหนดี ฯลฯ



บรรยากาศในห้อง Creative #CTC2020


ด้วยความที่รอ session แรกเริ่มประมาณ 3 ชั่วโมงได้ ระหว่างเตรียมไฟล์ก็ได้คุยกับน้องปอนด์เยอะมาก คุยไปจนถึงจุลนิพนธ์ และดูงานที่น้องทำ (น้องเขียนโค้ดได้ด้วยจ้า โอ้โหวววว) คุยสัพเพเหระมาก สักพักพี่รุ้งมาสอนใช้ Template ด้วย (ที่จริง Template ที่พี่ทำก็ใช้ง่ายอยู่แล้ว จัดระเบียบไฟล์ดีมากเลยค่า) จังหวะนั้นง่วงมากพี่ก้อก็มาโปรยขนมและลูกอมให้ พี่ๆ ช่วยชีวิตได้เยอะจริงๆ


ลงสนามจริงไม่ซิ่งอย่างที่คิด



ตอนแรกก็กังวลกับความเป็น Real-Time Content  ของงานนี้อยู่เหมือนกันนะ ด้วยความที่เป็นคนทำอะไรช้าอยู่พอตัว ช่วงแรกที่ยังไม่ชินกับ Flow การทำงานเลยตื่นเต้นมาก สักพักพอเริ่มชินก็เริ่มไวขึ้น การปรับตัวกับ iMac ง่ายกว่าที่คิดไว้มาก คอมไวและใช้ง่าย นี่สินะคอมพิวเตอร์ของดีไซเนอร์ (เหมือนโดนป้ายยาเบาๆ จนรู้ราคาถึงกับเช็ดยาออกแทบไม่ทัน)



เอาจริงการได้มาทำ Graphic design โดยมีพี่แจ็คช่วยคุมงานนี่เหมือนได้กลับมาเป็นเด็กฝึกงานอยู่เหมือนกันนะ พี่เค้าสอนเรากับปอนด์ละเอียดมากทั้งการเกลี่ยสี การแต่งภาพให้ได้สีใกล้เคียงกัน การเว้นช่องไฟต่างๆ เราแอบดูพี่แจ็คเอานิ้วมือมาทาบจอทำเป็น crop รูปตอนเลือกรูปเลยทีเดียว รวมถึงสอนเพิ่มเติมในกรณีที่งานไม่ได้เร่งขนาดนี้ด้วยความตั้งใจว่าอยากให้พวกเราได้ทำงานจริงๆ พี่ออกปากเลยว่าที่ให้พวกเราแก้บ่อยเพราะอยากให้ได้อะไรจากการมาทำ Volunteer


ทีมกราฟิกคุณภาพ พี่แจ็ค & น้องปอนด์ #CTC2020


ซึ่งสำหรับกิ๊ฟที่ทำงานสาย Graphic Designer มาอยู่แล้วก็ทำให้มองอะไรละเอียดขึ้น เนี้ยบกับงานที่ทำมากขึ้น รวมถึงมองภาพรวมของการโพสต์รูปที่มีมากกว่า 1 รูป หัวของ Speaker ต้องระดับเท่ากัน (จำได้ว่าโพสต์ 3 รูปนี่แก้แล้วแก้อีก กว่าจะออกมาโพสต์ได้ งานหินสำหรับเรา) งาน Graphic ทุกอย่างต้องละเอียดแม้จะ Real-time ขนาดไหนก็ตาม


พอทำไปสักพักเหมือนพี่แจ็คจะไว้ใจให้เราเลือกรูปเองได้แล้ว เลยประจำการอยู่ที่ iMac ที่ตากล้องจะมาลงรูปกัน เลยได้แอบเก็บภาพบรรยาศการทำงาน รวมถึงส่งไฟล์รูปเดี่ยวให้คุณเมพิธีกรคนสวยด้วย



ระหว่างรอ Content จากพี่ก้อ อิอิ #CTC2020

ตอนจบ Session สุดท้ายแล้วแต่ความบันเทิงของทีม Real-time Content ยังไม่จบเมื่อโพสต์สุดท้ายยังไม่เสร็จ ก็ยังตั้งหน้าตั้งตาทำจนเสร็จจริงๆ เพิ่งรู้สึกว่าเวลาผ่านไปเร็วมาก สมองแล่นตลอดเวลา


หลังปิดงานที่ยังวิ่งพล่าน



ระหว่างรอคุยรวมก็แวะถ่ายรูปรวมกับ YWC ซึ่งมีทั้ง Volunteer และคนมางานจำนวนมาก เรียกได้ว่าระหว่างเดินในงานแต่ละครั้งมักจะเจอ YWC สัก 1-2 คนเสมอประหนึ่งงานรียูเนียน

YWC x CTC2020 บังป้ายมิด 

ช่วงสุดท้ายเป็นการถ่ายรูปรวมกับ Volunteer กว่า 100 ชีวิต รวมถึงคำขอบคุณของพี่เก่ง ตอนที่นั่งบนเวทีแล้วอยู่ต่อหน้าพี่เก่ง พี่โจ้ ฯลฯ (ขออภัยค่ะ จำชื่อพี่คนอื่นไม่ได้จริงๆ) แล้วรับรู้ได้ถึงพลังงานบางอย่างซ่อนอยู่ ถึงจะไม่ค่อยรู้เท่าไหร่ว่าแต่ละฝ่ายทำงานกันเป็นยังไงบ้างเพราะอยู่ในห้องเดิมตลอด แต่ก็สัมผัสได้ถึงความตั้งใจจากทุกคนที่อยากมาช่วยให้ Creative Talk Conference นี้เกิดและยังอยู่ต่อไปได้ อาจจะมี Feedback เรื่องการย้ายห้องไม่ทัน ห้องเต็มก่อนเพราะฮอตมาก หรือการลงทะเบียนในช่วง rush hour โดยรวมก็ยังเป็นพลังงานแห่งความสุขจากการได้ความรู้ในเรื่องที่ยังไม่เคยรู้มาก่อน การได้เห็นกลุ่มคนวิ่งเปลี่ยนห้องก็พลอยให้เรา Alert ไปด้วยเหมือนกัน


การมาฟัง CTC2020 จะได้ความรู้ แต่ถ้าได้ทำ Volunteer จะได้ความรัก 
= รักที่จะเห็นคนอื่นได้ความรู้นั่นเอง


ถ้าอยากให้งานดีๆ แบบนี้ยังคงอยู่ทุกปีๆ มากดดัน เอ้ย! สนับสนุนด้วยการซื้อบัตร CTC 2021 ล่วงหน้าวันที่ 24 มกราคม 2564 ได้ที่นี่เลยจ้า >> http://bit.ly/2tl4Hxi  หมดเขตภายใน 26 มกราคมนี้เท่านั้น (ใช่ค่ะ สาเหตุที่เขียนบลอคก็เพื่อช่วยขายของนี่ละค้าบ เกือบไม่ทันแน่ะ)



จากต่างคนต่างมา เจอกันแค่ครั้งเดียว มาร่วมกันขับเคลื่อน #CTC2020 ได้ขนาดนี้นี่ไม่ธรรมดา เก่งมาก!!!
ที่เจ๋งกว่านั้นคือเหล่าพี่ๆ ที่เตรียมงานกันมาหลายเดือน ขอบคุณที่ให้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งขแงงานนี้นะคะ


Funfact

  • เหมือนจะอยู่ห้องไม่ได้เดินไปไหนมาก จริงๆ แล้วหิวตลอดเวลา ตอนจบงานก็นั่งโซ้ยข้าวกล่องอย่างหิวโหย ทั้งงานกินข้าวกล่องไป 2 กล่องครึ่งได้
  • ตอนเดินไปกินมื้อเช้ากับน้องลี่ ส่วนมากน้องหยิบกัน 2 ชิ้นกัน เอาจริงยังไม่อิ่มเลย แล้วน้องลี่ก็ถามว่าหยิบอีกชิ้นจะได้ไหม หิวมาก เลยพร้อมใจกันหยิบชิ้นที่ 3 จังหวะนั้นกองทัพต้องเดินด้วยท้องจริงๆ
  • เริ่มงานที่ตัว "C" จบงานก็ที่ตัว "C" เหมือนกัน ดีใจมากๆ ที่หนังสือที่พวกเราเขียนซองขาวนำร่องให้คนเลือกชุดแรกไม่เหลือเลย แสดงว่าเขียนคำโปรยกันดีงามมาก ปรบมือ !!!
  • ตอนเลิกงานด้วยความที่อยากซึบซับบรรยากาศให้นานที่สุด เลยชิลมากจนลืมเปลี่ยนชุดไปงานแต่งเพื่อน ต้องไปเปลี่ยนที่โรงแรมแล้วเอากระเป๋าโน้ตบุ๊คไปซ่อนใต้โต๊ะของชำร่วย
[CTC2020] ความในใจของ Volunteer ที่ไม่เคยไป Creative Talk Conference มาก่อน [CTC2020] ความในใจของ Volunteer ที่ไม่เคยไป Creative Talk Conference มาก่อน Reviewed by giftoun on มกราคม 26, 2563 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น

Sponsor

AD BANNER

Travel everywhere!